5.22.2011

Friendship or Professionalism?

Hirap palang pagsabayin niyang dalawa na 'yan!

Bagong pasok kasi si Arki Beki sa work niya ngayon. And I must admit, siguro, marahil, maybe nakapasok ako dahil na rin sa referral ng classmate ko na nasa company na namin for almost 4 years. In short, imbes na mag-antay ako ng 3 months for a call, na-shorten siya ng 1 month.

Naalala ko pa yung tanong ng panel for my interview....

Panel: "Your friend is _______, at naging magkaklase pa kayo sa (alma mater namin)? Di ka ba natatakot na this work will be school part 2?"

AB: "Hindi ko po naisip yan. Mas maganda na nga po yun, kasi yung awkward phase pag nag-start na po ako (feeling matatanggap?) wala na. Hindi na po magkakahiyaan. Our work will not be affected....."

This time biglang tumugtog yung kanta ni Rhianna na "Take a Bow".

...How 'bout a round of applause?
...Standing ovation?


Joke lang mga beki. Pero nung sinabi ko 'to sa classmate ko, ang tangi niya lang nasabi...

"Bentang benta ah!"

Nagdilang anghel si classmate, enter the dragon si Arki Beki. Now I'm working with her, under her. Officer ako, Manager siya.

Everything is going smoothly, until last week.

I don't know, parang may nagbago. Siguro ako lang ang nakapansin at hindi siya.

Sana this week bumalik na ulit sa dati.

Sana matawag ko na ulit siyang friend, instead of classmate :(


No comments:

Post a Comment